Kích Thích sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em

Làm cha mẹ, chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Bố mẹ dành phần lớn thời gian bên con. Cũng là những người mà các con ngưỡng mộ. Nói chuyện với con cái và đọc sách cho con nghe mỗi ngày là điều cơ bản giúp phát triển các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ khi chúng lớn lên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng. Những đứa trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp tốt trong thời thơ ấu có nhiều khả năng là những bạn nhỏ ham học hỏi khi các em bắt đầu đến trường. Trong những năm đầu đời của trẻ. Điều quan trọng là trẻ phải được nghe nhiều âm thanh và từ ngữ khác nhau để tạo nền tảng phát triển các kỹ năng ngôn ngữ. Mặc dù mỗi trẻ sẽ phát triển với một tốc độ khác nhau. Bố me không thể vội vàng thúc ép sự phát triển tự nhiên của con mình. Nhưng có rất nhiều việc bạn có thể làm để giúp con nâng cao kỹ năng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu một số gợi ý dành cho các em bé 0-2 tuổi nhé.

Bắt chước

Bố mẹ hãy lặp lại những gì con làm khi bé cười hoặc tạo ra các tiếng động và khuyến khích con bắt chước bạn. Phát âm nhiều tiếng có các nguyên âm như “a”, “ma”, “ba”, “pa”… Khuyến khích con bắt chước hành động của bố mẹ. Ví dụ: mở to mắt, vỗ tay, lè lưỡi, thể hiện cử chỉ theo một bài hát yêu thích…

Kể lại sự việc

Cho con tiếp xúc với ngôn ngữ càng nhiều càng tốt. Nói về những gì bạn đang làm hoặc những gì bạn chuẩn bị làm. Trong khi mặc quần áo cho con hoặc khi thay tã cho bé, hãy nói cho con biết chính xác mình đang làm hành động gì. Bạn có thể cảm thấy ngớ ngẩn khi nói chuyện với ai đó mà không có lời đáp lại. Tuy nhiên hãy nhớ rằng khi bố mẹ làm như vậy, bé đang tiếp thu từng lời bố mẹ nói. Sử dụng những câu ngắn, đơn giản và lặp lại những câu nói giống nhau một cách thường xuyên sẽ rất hiệu quả.

Nhận biết

Khi bé có các dấu hiệu rằng bé đang cố gắng để giao tiếp, tương tác với người khác. Bố mẹ hãy chắc chắn rằng mình quan sát con và con biết điều đó. Hãy hỏi con những câu như, “Ồ, con có thích câu chuyện này không?”, “Con có muốn bố/mẹ hát lại bài hát này không?” “Con vẫn đói à?.. Ừ.. được rồi, ăn thêm chút nữa nhé.”

Hát để phát triển ngôn ngữ

Thường xuyên hát những bài hát và bài đồng dao, bài vè…. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi rất yêu thích âm nhạc. Hơn hết là yêu thích giọng của bố mẹ mình. Ca hát không chỉ giúp trẻ tiếp xúc với từ vựng mới mà còn cả nhịp điệu, tông giọng khác nhau. Âm nhạc và ngôn ngữ sẽ đem đến những lợi ích vô tận cho trẻ.

Đọc sách thành tiếng

Việc đọc to cho con nghe từ khi bé mới sinh đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Thói quen này sẽ đảm bảo rằng trẻ nghe được lượng từ vựng đa dạng. Những từ mà có thể trẻ không nghe thấy trong những hoạt động hàng ngày. Chọn những cuốn sách bìa cứng, khổ lớn với hình ảnh đơn giản, bắt mắt để con có thể sờ, chạm và chơi cùng (và có thể bé sẽ gặm nhấm, cắn nữa). Hãy biến giờ đọc sách trước khi đi ngủ trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của con.

Tiệm Sách Nhà Sun

SÁCH TRUYỆN SONG NGỮ

Hotline: 0329.713.355

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *